Thứ Sáu, 16 tháng 10, 2015

Cổ phiếu BĐS "nổi sóng" nhờ Thông tư 07 và chuyển nhượng dự án?

Bán Nhà Quận 8 Giá Rẻ


Thông tin rầm rộ về các thương vụ M&A bất động sản (BĐS) trong thời gian qua cùng thông tư 07 sắp có hiệu lực dự kiến sẽ có những tác động tích cực đối với nhóm cổ phiếu địa ốc.
Thị trường tràn ngập thông tin M&A

Trong khoảng nửa cuối tháng 7 và đầu tháng 8 vừa qua, thị trường BĐS ghi nhận hàng loạt thông tin về hoạt động M&A (mua bán sáp nhập dự án) cùng làn sóng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Trong đó, thương vụ gây chú ý nhất là khả năng kết hợp giữa Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Tp.HCM (CII) và Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy sau khi HĐQT của CII chính thức có văn bản thông qua việc nâng tỷ lệ sở hữu tại Năm Bảy Bảy lên 45% vào cuối năm nay và 51% vào năm 2016. 

Trước đó, Creed Group - một quỹ đầu tư BĐS của Nhật Bản đã quyết định giảm sở hữu tại Năm Bảy Bảy nhưng đồng thời doanh nghiệp này đã đầu tư 200 triệu USD để mua lại 20% cổ phần của Công ty CP Bất động sản An Gia. Tuy là một nhà phát triển BĐS trẻ ở Tp.HCM nhưng An Gia đã gây dựng được dấu ấn trên thị trường khi liên tiếp mua lại Block 5 và Block 2 trong dự án Khu phức hợp La Casa của công ty VPH. 

Gần cuối tháng 7 vừa qua, Tập đoàn BĐS Nam Long cũng thông tin về việc Ibeworth Pte. Ltd., một công ty con của tập đoàn Keppel Land (Singapore) đã mua hơn 7 triệu cổ phiếu và trở thành cổ đông lớn của Nam Long.

M&A bất động sản
Sơ đồ biểu thị một số thương vụ M&A bất động sản trong thời gian gần đây. Ảnh: VDSC
Trong một diễn biến khác, nhà đầu tư Red River Holdings và Công ty CP Đầu tư Tài chính Nhà nước Tp.HCM đều lần lượt công bố thoái vốn khỏi Công ty Đầu tư Xây dựng Bình Chánh, trong khi đó nhóm cổ đông liên quan đến tập đoàn Dragon Capital lại gia tăng sở hữu tại Bình Chánh lên 17,02%. 

Một thương vụ khác là Vietnam Azalea Fund chuyển nhượng 6,7 triệu cổ phiếu ITC cho một đối tác khác trong khi Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn lại quyết định thoái vốn tại doanh nghiệp BĐS này.

Các doanh nghiệp như Bình Chánh, Năm Bảy Bảy, ITC và Nam Long có điểm chung là quỹ đất khá dồi dào ở Sài Gòn và một số khu vực lân cận. Trong đó ngoại trừ Nam Long, cổ phiếu của các doanh nghiệp còn lại đều đang giao dịch ở mức giá thấp hơn, hoặc không quá xa so với giá trị so sánh (PB của Năm Bảy Bảy, Bình Chánh và ITC lần lượt là 1,08x, 0,97x và 0,4x). 

Với khả năng nới room cho các nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) lên 100% theo Nghị định 60/NĐ-CP, quỹ đất thuộc sở hữu của các công ty địa ốc Việt Nam đang rất có sức thu hút với dòng vốn ngoại. Mới đây, Nam Long cũng đã trình Ủy Ban chứng khoán Nhà nước cho phép được điều chỉnh “room” cho NĐTNN từ 45% lên mức 49%, nhiều khả năng là để Keppel Land có thể tiếp tục gia tăng lượng sở hữu. 

Thông tư 07 có hỗ trợ các dự án BĐS?
Trên tinh thần của luật Kinh doanh BĐS năm 2014, Thông tư 07 có những quy định liên quan đến việc bảo lãnh ngân hàng đối với BĐS hình thành trong tương lai vừa được Ngân hàng nhà nước ban hành trong tháng 7/2015 (có hiệu lực từ ngày 09/08/2015). 

The Masteri Thảo Điền 
Techcombank bảo lãnh cho The Masteri Thảo Điền 
Theo đó, các ngân hàng sẽ cam kết hoàn lại tiền cho bên mua nếu chủ đầu tư dự án không thể bàn giao sản phẩm theo đúng tiến độ đã cam kết. Thông tư 07 ra đời có giá trị như một hỗ trợ về pháp lý cho thị trường địa ốc. Việc các ngân hàng tham gia bảo lãnh dự án có thanh khoản kém chưa hẳn là xấu, ngược lại còn giúp làm tăng khả năng kinh doanh của dự án đồng thời tạo điều kiện để ngân hàng thu hồi được các khoản nợ cũ.

Gần đây, nhiều hợp đồng bảo lãnh đã được ký kết giữa chủ đầu tư dự án BĐS và ngân hàng. Đơn cử, ngân hàng Techcombank bảo lãnh cho dự án The Masteri Thảo Điền, ngân hàng OCB, ACB và HDBank đồng bảo lãnh cho các dự án của Sacomreal, hay hợp đồng hợp tác bảo lãnh giữa ngân hàng Eximbank với Khang Điền, VPBank với tập đoàn Novaland, hợp đồng giữa DongA Bank với PDR trong việc bảo lãnh và tài trợ vốn cho người mua nhà tại dự án The EverRich 2 và 3.

Cổ phiếu BĐS được hưởng lợi?
Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đưa ra nhận xét, về dài hạn, làn sóng M&A cùng khuôn khổ pháp lý mới có thể sẽ giúp thị trường địa ốc Việt Nam phát triển lành mạnh và minh bạch hơn, đồng thời giúp cải thiện hiệu quả của các doanh nghiệp BĐS trước nay vốn chủ yếu kinh doanh nhờ vào quan hệ và quỹ đất giá rẻ nhưng lại thiếu tầm nhìn dài hạn.

Theo đó, bên cạnh yếu tố kết quả kinh doanh, VDSC cũng kỳ vọng những yếu tố trên có thể sẽ tiếp tục tạo sự hứng khởi cho nhóm cổ phiếu BĐS trong 6 tháng còn lại trong năm nay.

(Theo BizLIVE) 

Danh Mục Nhà Đất Quan Trọng:
1. Bán Nhà Phường 1 Quận 8 Giá Rẻ                                 9. Bán Nhà Phường 9 Quận 8 Giá Rẻ
2. Bán Nhà Phường 2 Quận 8 Giá Rẻ                               10. Bán Nhà Phường 10 Quận 8 Giá Rẻ
3. Bán Nhà Phường 3 Quận 8 Giá Rẻ                               11. Bán Nhà Phường 11 Quận 8 Giá Rẻ
4. Bán Nhà Phường 4 Quận 8 Giá Rẻ                               12. Bán Nhà Phường 12 Quận 8 Giá Rẻ
5. Bán Nhà Phường 5 Quận 8 Giá Rẻ                               13. Bán Nhà Phường 13 Quận 8 Giá Rẻ      
6. Bán Nhà Phường 6 Quận 8 Giá Rẻ                               14. Bán Nhà Phường 14 Quận 8 Giá Rẻ 
7. Bán Nhà Phường 7 Quận 8 Giá Rẻ                               15. Bán Nhà Phường 15 Quận 8 Giá Rẻ      
8. Bán Nhà Phường 8 Quận 8 Giá Rẻ                               16. Bán Nhà Phường 16 Quận 8 Giá Rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét