Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2015

Thị trường BĐS London lại xuất hiện nỗi lo "bong bóng"

Bán Nhà Quận 8 Giá Rẻ


Một trong những câu hỏi hóc búa về thị trường bất động sản (BĐS) tại London (Vương quốc Anh), nơi đang chứng kiến những đợt tăng giá khủng khiếp là liệu nguy cơ bong bóng có quay trở lại?

Số liệu mới nhất cho thấy, chỉ số giá nhà tại London đã tăng 2,4% so với con số kỷ lục được công bố hồi tháng 6 là 249,1 và trong tháng 7 là 255,2. Chỉ số giá nhà tại London so với thời điểm suy thoái kinh tế từ tháng 1/2008 (174,5 điểm) đã tăng tới 46,2%.

Thực trạng này đang đưa đến những lo ngại về một đợt bong bóng BĐS sẽ hình thành tại thị trường London và nếu như vậy, nó sẽ là một thảm họa của thị trường BĐS nói riêng và kinh tế của TP, cũng như nước Anh nói chung. Nhưng câu hỏi đặt ra là, liệu đây có thực sự là một đợt bong bóng mới hay chỉ là sự phục hồi về giá sau khi đã sụt giảm mạnh do cuộc khủng hoảng tài chính - kinh tế thế giới trước đó?

CBRE dự báo, giá nhà trung bình ở London dự kiến sẽ tăng hơn 30% trong vòng 5 năm tới do sự hồi phục của kinh tế và nhu cầu tăng cao của người nước ngoài, bao gồm cả nhu cầu sinh sống và đầu tư.

Hiện nay, thị trường địa ốc Anh đang có mức tăng nhanh hơn hẳn so với thị trường BĐS Mỹ và Đức. Trong khi thị trường nhà đất Mỹ vẫn đang rung lắc và trồi sụt kể từ sau khi bong bóng BĐS tại nước này nổ tung vào năm 2008 thì sự tăng giá của BĐS Anh Quốc lại khá vững chắc. Chẳng hạn, giá nhà tại TP. New York (Mỹ) chỉ tăng 16% so với tháng 6/2006, nhưng giá nhà tại London đã tăng tới là 79%. Tất nhiên, điều kiện thị trường và lịch sử ở 2 thị trường này là khác nhau.

Khoảng một thập kỷ trước, thị trường địa ốc Mỹ đã lên cơn sốt nóng khi tín dụng BĐS được tiếp cận một cách quá dễ dãi, do đó đã thúc đẩy các nhà đầu tư xây dựng hàng loạt dự án hoành tráng. Thế nhưng khi bong bóng vỡ thì giá BĐS lại sụt giảm một cách thê thảm và phải mất nhiều năm mới có thể phục hồi hoàn toàn.

BĐS London
Thị trường BĐS London đang lo ngại hiện tượng bong bóng sẽ quay trở lại
Tại Anh Quốc, mặc dù nhận được nhiều hỗ trợ từ cả nhu cầu bên ngoài lẫn chính sách và sự hồi phục của nền kinh tế, song rõ ràng sự tăng giá chóng mặt hiện nay cũng không phải là điều quá tích cực với thị trường BĐS London. Nếu như lịch sử lặp lại thì đương nhiên kết quả cuối cùng sẽ không mấy tốt đẹp. Nhưng không ai có thể biết chính xác khi nào điều đó xảy ra.

Câu hỏi đạt ra là, tại sao giá nhà tại London lại tăng bất thường như vậy? Trên thực tế có khá nhiều nguyên nhân và một trong những nguyên nhân đó là do người Nga. Cùng với cuộc khủng hoảng ở Ukraine, nước Nga bị các quốc gia phương Tây và Mỹ trừng phạt, làm cho nền kinh tế bị tổn thất nặng nề, điều đó buộc giới doanh nhân giàu có của Nga tìm cách chuyển tiền đầu tư ra nước ngoài và BĐS London là một trong những kênh đầu tư lựa chọn ưa thích của họ.

Được biết, một trong những lý do quan trọng giải thích cho quyết định này của giới đầu tư Nga là bởi mức thuế tài sản và thu nhập tại London rất thấp. Theo dự kiến thì cuộc “đổ bộ” của giới nhà giàu Nga có thể tiếp tục trong một thời gian khá dài nữa.

Bên cạnh lý do đó, giới phân tích và chuyên gia trong lĩnh vực BĐS cho rằng, một nguyên nhân nữa khiến giá nhà ở tại London tăng chóng mặt trong thời gian qua là nghi ngờ có một số dấu hiệu rửa tiền của các tổ chức nước ngoài với số tiền lên đến hàng tỷ USD, có thể trong một số trường hợp, số tiền này đã được chuyển thành vốn đầu tư và chảy vào thị trường BĐS London.

Ước tính, hiện có tới 75% số căn hộ hạng sang mới được mua nhưng không có người ở, điều này đã gây nên nghi ngờ đây chính là địa chỉ trú ẩn của dòng tiền bẩn. Chính dòng tiền và tài sản này sẽ tạo ra bong bóng BĐS, bởi nó sẽ khiến cầu lớn hơn cung rất nhiều trên thị trường nhưng chủ yếu là cầu ảo.

Cùng với thị trường nhà ở, sự bùng nổ của khách sạn sang trọng tại London cũng khiến nhiều người kinh ngạc. Thống kê tại Westminster cho thấy, cứ 10 khu nhà mới xây thì trong đó có 1 công trình là khách sạn siêu xa xỉ. Còn theo thống kê tại Kensington và Chelsea, có khoảng 7% trong tổng số BĐS mới hoặc xây lại thuộc về các nhà đầu tư nước ngoài.

Có thể nói, chính việc xây dựng mới và dòng tiền ngoại chảy ồ ạt vào thị trường BĐS London hiện nay khiến người dân địa phương lo lắng điều này sẽ đẩy giá nhà tại đây tăng cao, làm cho họ khó có cơ hội sở hữu một căn nhà. Trong khi đó lại có quá nhiều căn hộ cao cấp mới để không và điều này sẽ đẩy nguy cơ bong bóng đến gần hơn với thị trường BĐS London.

(Theo Đầu tư chứng khoán) 
Danh Mục Nhà Đất Quan Trọng:
1. Bán Nhà Phường 1 Quận 8 Giá Rẻ                                 9. Bán Nhà Phường 9 Quận 8 Giá Rẻ
2. Bán Nhà Phường 2 Quận 8 Giá Rẻ                               10. Bán Nhà Phường 10 Quận 8 Giá Rẻ
3. Bán Nhà Phường 3 Quận 8 Giá Rẻ                               11. Bán Nhà Phường 11 Quận 8 Giá Rẻ
4. Bán Nhà Phường 4 Quận 8 Giá Rẻ                               12. Bán Nhà Phường 12 Quận 8 Giá Rẻ
5. Bán Nhà Phường 5 Quận 8 Giá Rẻ                               13. Bán Nhà Phường 13 Quận 8 Giá Rẻ      
6. Bán Nhà Phường 6 Quận 8 Giá Rẻ                               14. Bán Nhà Phường 14 Quận 8 Giá Rẻ 
7. Bán Nhà Phường 7 Quận 8 Giá Rẻ                               15. Bán Nhà Phường 15 Quận 8 Giá Rẻ      
8. Bán Nhà Phường 8 Quận 8 Giá Rẻ                               16. Bán Nhà Phường 16 Quận 8 Giá Rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét